ซูบารุ เป็นค่ายที่ทำรถขับเคลื่อนสองล้อมาก่อน ชาวไทยอย่างเรา หากเป็นรุ่นคุณปู่ ต้องนึกถึงรถตระกูลอย่าง Leone ไฟหน้า 2 และ 4 ดวงจากยุค 70s ซึ่งใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า (และวางยางอะไหล่ไว้ในห้องเครื่อง) ในยุคที่เส้นทาง ตามภูเขายังไม่พัฒนานั้น ผู้ใหญ่เขาเล่าให้ฟังว่าบนเส้นทางโหดๆที่รถญี่ปุ่นทั่วไปขับแล้ว ไม่มั่นใจ Subaru รุ่นเก่าๆที่ขับเคลื่อนล้อหน้านั้นทั้งขับมันส์ เร็ว และให้ความมั่นใจใน เสถียรภาพการทรงตัว แต่ในญี่ปุ่นนั้น Subaru เริ่มคิดค้นพัฒนาการเอาระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมาใช้ในรถเก๋งตั้งแต่ยุค 60s แล้ว ในปี 1972 พวกเขาก็สร้าง Subaru Leone ขับเคลื่อน 4 ล้อออกมา กลายเป็น “รถยนต์นั่งส่วนบุคคลสัญชาติญี่ปุ่นรุ่นแรก” ที่ตะกายสี่เท้า คุณสมบัติที่ดีเหล่านั้นได้ถูกปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกลายมาเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่จับคู่กับเครื่องยนต์แบบสูบนอน “Symmetrical All-Wheel-Drive” กลายเป็นเอกลักษณ์ที่ทุกคนจดจำมาจนวันนี้
สำหรับคนรุ่น Generation X และ Y นั้น Subaru รุ่นหนึ่งที่พอเอ่ยชื่อแล้วนักเลงรถจะต้องร้องอ๋อทันทีก็คือ Impreza โดยเฉพาะรุ่น WRX และ WRX STi ที่ได้อาศัยทักษะการทำรถขับสี่เทอร์โบจากรุ่น Legacy ปี 1989 มาประยุกต์ใช้กับรถยนต์ขนาดเล็ก ที่มีน้ำหนักเบาระดับเดียวกับ Toyota Corolla และ Honda Civic จนประสบความสำเร็จในการแข่งขันแรลลี่ทั่วโลก และกลายเป็นรถที่ให้การขับขี่สนุกสนานคุ้มค่าในราคาที่คนฐานะปานกลางในแต่ละประเทศสามารถหามาครอบครองได้ไม่ยากจนเกินไป ทั้ง Impreza และ Mitsubishi Lancer Evolution ได้สร้างลัทธิความนิยมในรถแบบ Pocket Rocket ตัวเล็กหมัดหนักที่พาผู้คนจำนวนมากเข้าถึงความเร็วและแรงจีในระดับที่ มีแต่รถสปอร์ตชั้นดีจากยุโรปที่ราคาสูงเท่านั้นที่ให้ได้
สนับสนุนบทความโดย 918kiss
918kiss คือเว๊บออนไลน์ที่ดีที่สุด
เวลานั้นหมุนผ่านไปเร็ว และในโลกของคนที่รัก Subaru เทอร์โบขับสี่นั้น พวกเขาอาจ ลืมไปเลยว่ามันเป็นเวลากว่า 22 ปีแล้วที่ชื่อ WRX เกิดมาบนโลกใบนี้ โมเดลล่าสุดที่เพิ่งเผยโฉมไปในปีที่แล้วก็เป็นเครื่องยืนยันเจตนารมย์ของ Subaru ว่าอย่างน้อยนักเลงรถที่ชื่นชอบบูชาลัทธิดาวลูกไก่จะยังมี WRX ใหม่สดจากโชว์รูมให้เห็นไปอย่างน้อยสัก 3-4 ปี
ผมเองก็มีความรู้สึกรักในรถอย่าง Impreza และ Legacy ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะรถคันแรกที่พ่อซื้อให้คุณแม่ขับพาผมไปเรียนตั้งแต่ตอนอนุบาลนั้น มันคือ Leone ท้ายลาดสี่ตา รุ่น 1600ST ปี 1979 สีดำคาดสติกเกอร์ 3M รอบคัน จากนั้นเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น นั่นคือ ช่วงที่ Legacy Turbo และ Impreza Turbo ถูกนำเข้ามาขายในไทย มันกลายเป็นความฝันของผมว่า “สักวันกูเนี่ยล่ะต้องเป็นเจ้าของรถพวกนี้ให้ได้” และตอนนั้นผมก็ไม่ทราบหรอกครับว่าจะได้เป็นเจ้าของกับเขาจริงๆอีก 18 ปีให้หลัง..แต่ส่วนมากผมจะได้สัมผัส Impreza โดยความเอื้ออารีย์ (แกมโดนบังคับ) ของรุ่นพี่รุ่นน้องในกลุ่มที่สนิทกันพอจะให้ได้ลองหลายต่อหลายรุ่น นี่คือรถรุ่นแรกๆที่สอนให้ผมรู้จักคุณประโยชน์ของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่สามารถวิ่งได้ดีในหลากหลายสภาพถนน สามารถกดคันเร่งออกจากโค้งได้โดยไม่มีอาการสะบัดสะบิ้ง เป็นรถรุ่นแรกที่สอนผมว่าการเอาพละกำลังลงสู่พื้นได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยนั้น มีความสำคัญไม่แพ้การโมดิฟายเพิ่มพลังเครื่องเลย
ในวาระนี้ ผมจึงขอนำเสนอเรื่องราวโดยสังเขปของ Impreza WRX และ STiหลายต่อหลายรุ่นที่ผ่านมาให้ชาว Headlightmag ได้อ่าน ได้รับรู้ และสำหรับหลายท่านมันอาจเป็นโอกาสอันดีในการหวนนึกถึงวันคืนอันแสนสุขระหว่างคุณกับ Subaru คันเก่งก่อนที่วันเวลา วัยวุฒิ และความจำเป็นอื่นๆในชีวิตจะพาคุณไปหา SUV หรือซาลูนหรูๆอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เรามาย้อนอดีตกัน ณ บัดนี้เลยดีกว่าครับ
หน้าที่เข้าชม | 377,285 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 278,269 ครั้ง |
เปิดร้าน | 23 ม.ค. 2559 |
ร้านค้าอัพเดท | 6 ก.ย. 2568 |